มาเก็ตติ้งทิป
« back

ตื่นจากหลับ ปลุกพลังให้แบรนด์

18 กันยายน 2555

การปลุกตัวเองให้ตื่นจากสภาพ “ยักษ์หลับ” ขององค์กรหลายแห่ง ที่หลายคนมองว่าเป็นหน่วยงาน“ราชการ” ที่มีวิธีคิดแบบเชยๆ ไม่ทันสมัย ผ่านแคมเปญโฆษณาใหม่ๆ ที่น่าสนใจนั้น เรียกได้ว่าเป็นแบรนด์ “กบฏ” หรือ แบรนด์ที่คิด “นอกกรอบ” เพราะ รู้จักปรับตัว ปรับวิธีคิด และสร้างนวัตกรรมใหม่ของสินค้าและบริการ ให้สอดคล้องกับความต้องการจริงของผู้คนอย่างที่ไม่เคยทำกันมาก่อน

 

  แคมเปญของ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด, บริษัท กสท. โทรคมนาคม และแคมเปญโฆษณาของกระทรวงพลังงาน เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งที่ถูกหยิบยกขึ้นมาเขียนถึง เพื่อสะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดของผู้บริหารองค์กรหน่วยงานราชการ และรัฐวิสาหกิจ ที่เข้าใจว่า การตลาด และการสร้างแบรนด์เป็นหัวใจสำคัญขององค์กร

 

 ไปรษณีย์ไทย ทำ ให้องค์กรที่มีรายได้หลักจากการส่งจดหมาย และขายแสตมป์ มาตลอดเวลา 126 ปี ยังคงสามารถยืนหยัดอยู่ได้ และยังสร้างให้แบรนด์ให้ใกล้ชิดกับสังคมไทยในวันนี้มากขึ้นทุกที

 

การ นำจุดแข็งขององค์กรเช่น เครือข่ายที่ครอบคลุมและกระจายอยู่ทุกพื้นที่ทั่วไทย, ความชำนาญในด้านพื้นที่ของพนักงานนำจ่าย, ความผูกพันใกล้ชิดในทุกชุมชน และความพร้อมของรถขนส่งไปรษณีย์ที่วิ่งทุกพื้นที่ทุกวัน มาเปิดแคมเปญใหม่ “อร่อยทั่วไทย สั่งได้ที่ไปรษณีย์”

 

 การ ส่งของกินได้สะท้อนให้เห็นว่า ปณท. เป็นองค์กรที่เร็วมีประสิทธิภาพ สามารถสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้าต่อไปยังการใช้บริการขนส่งอื่นๆ ด้วย

 

ใคร จะคิดว่า ในวันที่หมดยุคของการส่งจดหมาย ไปรษณีย์ไทยยังทำแสตมป์ขายได้ปีละ 1,265 ล้านบาท และทำให้คนที่ไม่เคยสนใจแสตมป์เลยกลับหันมาซื้อแสตมป์เพื่อการสะสม

 

ปีนี้ ผู้บริหารของ กสท  โทร คมนาคมประกาศว่า ยอมทุ่มงบประมาณในการทำประชาสัมพันธ์ในเรื่องของการสร้างแบรนด์ และวางแผนโฆษณาสินค้าต่างๆ กับประชาชนมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

 

เริ่มจากแคมเปญของภาพยนตร์โฆษณาชุด “ทุกอย่างบาทเดียว” ที่ต้องการบอก โปรโมชั่นของ CAT PhoneNet ด้วยการเสนอแบบตรงประเด็น (Hard Sell)หรือภาพยนตร์โฆษณาชุด “สุนทรียภาพแห่งการสื่อสาร” นำเสนอแนวคิดของแบรนด์ CAT ที่ มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารอย่างไม่หยุดนิ่ง เพื่อรองรับความต้องการด้านการสื่อสารของคนไทย ด้วยการเพิ่มช่องทางสู่รูปแบบการสื่อสารที่หลากหลาย และทำให้การสื่อสารต่างๆ นั้นเหมือนจริงที่สุด ได้อารมณ์ที่สุด ด้วยฝีมือของบริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ แอ็ดเวอร์ไทซิ่ง  

 

กสท ยังมีสินค้าและการบริการอีกหลายตัวที่จะเอาออกมาสร้างเป็นแคมเปญ ล่าสุดคือ

 

CAT 009 ที่ลดกระหน่ำนาทีละเพียง 4 บาท        

 

กระทรวงพลังงาน แม้ไม่ได้สร้างสินค้าออกมาขาย แต่แคมเปญ “พลังหาร 2” ที่ออกมาอย่างต่อเนื่องจริงจังนั้น สร้างความรู้สึกที่ดีของคนให้เกิดขึ้นกับหน่วยงานราชการนี้อย่างแน่นอน

 

 ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องแรกคือ “ร้านอาหาร” (ป.ปลา) ซึ่งได้รับรางวัล Best TV Ad จาก Cannes Award เมื่อปี 2549 ยังทำให้คนทั่วไปหันกลับมามองหน่วยงานราชการแห่งนี้อย่างสนใจไปตามๆ กัน

 

ทั้ง 3 องค์กร ใช้แคมเปญทางด้าน การตลาด ปลุกชีวิตให้กับแบรนด์ ทำให้แบรนด์มีพลัง ไม่มีวันตาย   

 

อย่าปล่อยตัวเองให้เชย รีบสร้างแคมเปญดีๆ ปลุกกระแสตลาดที่ซบเซากันเถอะ

 

 

ที่มา : Cover Story : WAKE UP ! ตื่นจากหลับ ปลุกพลังให้แบรนด์ (Marketeer/พ.ค./52)

โดย  : อรวรรณ บัณฑิตกุล และ ชัชวาล โตวณะบุตร


รับทำเว็บไซต์ บริษัทรับทำเว็บไซต์ รับทำเว็บ