มาเก็ตติ้งทิป
« back

Event marketing : กิจกรรมที่ไม่มีวันตาย ได้ทั้งยอดขายและPromote สินค้า

18 กันยายน 2555

การจัดกิจกรรมทางการตลาดดูจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับผู้ประกอบการ

ทุกวันนี้ก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าหรือบริการแล้ว ยังเป็นการกระตุ้น

ยอดขายหรืออย่างน้อยก็เป็นการสร้างกระแสให้เกิดขึ้น ในช่วงใดช่วงหนึ่งได้อีกด้วยหรือที่เรียกกัน

ว่าการสร้างสีสันให้โจทย์กันไปทั่วบ้านทั่วเมือง ( Talk of the town ) ทำให้สินค้าหรือกิจกรรมที่จัด

ขึ้นถูกกล่าวถึงทางด้านลบและทางด้านบวก การทำ Event marketing จะคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป

หรือไม่ หรือเหมือนตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ไม่ได้ทั้งยอดขายหรือสร้างสินค้าให้เป็นที่รู้จัก แถมบาง

รายยังโดนด่าจนหูชาเพราะไม่รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายนั้นต้องการอะไรในขณะที่กระแสมีการ

เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา นับว่าเป็นภารกิจที่ท้าทายความสามารถของนักการตลาด ในการ

สร้างสรรแรงดึงดูดและความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ในทุกรูปแบบ

จะเห็นได้จากกิจกรรมทางการตลาดใหม่ๆที่เกิดขึ้น สามารถสร้างความตื่นตะลึงให้กับ

ผู้บริโภคและแวดวงโฆษณาเป็นระยะๆ ทำให้เกิดกระแสของการแข่งขันการจัดกิจกรรมพิเศษ เพื่อ

ฉีกออกจากการจัดกิจกรรมพิเศษแบบเดิมๆ หรือบางครั้งก็ดึงกลยุทธ์แบบเก่าๆที่สมัยบรรพบุรุษใช้

กันมานาน เช่นวันสำคัญต่างๆงานเปิดตลาด งานวัดหรืองานประจำปี แสดงลิเกคณะดัง ฉายหนัง

กลางแปลงที่มีดาราที่ได้รับความนิยมในขณะนั้น หรือที่เห็นกันจนชินตา คือการออกบูธในแหล่ง

ชุมชนต่าง วิธีการแบบนี้ถึงแม้จะดูเก่าและธรรมดาไปแล้วแต่ก็ยังถูกนำมาปัดฝุ่นใช้ได้เสมอ

จึงไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไรที่จะมีนางแบบชื่อดังมาอาบน้ำอวดสายตาประชาชนอยู่

กลางแจ้งแล้วแห่ไปรอบเมือง แดนเซอร์ออกมาเต้นแนะนำสินค้าอยู่กลางสี่แยกไฟแดง คอนเสริ์ต

ศิลปินดังตระเวนเดินสายควบกับการขายสินค้าไปทั่วประเทศ ขึ้นอยู่ว่าใครจะมีงบประมาณมาก

หรือว่าน้อย หวังผลทางด้านการตลาดเพียงใด แต่ในความเป็นจริงนั้นการจัดกิจกรรมทางการ

ตลาดที่ดีนั้น จะอาศัยเพียงแค่งบประมาณที่มากมายก็คงจะไม่เพียงพอ แต่ต้องมีการใช้ความคิดที่

สร้างสรร ( Creation Idia ) ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นกุญแจที่สำคัญมากที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ

และบรรลุวัตถุประสงค์ที่วางเอาไว้ เพราะหลายต่อหลายครั้งก็พบว่ากิจกรรมที่ประดิษฐ์คิดค้นมา

ไม่เข้าตากรรมการ (ผู้บริโภค) เอาเสียเลย ในขณะที่บางกิจกรรมนั้นกระแทกเบ้าตากรรมแตก

ชนิดว่าได้ยอดขายที่ดีแบบเทน้ำเทท่าแล้วนั้นยังทำให้เกิดกระแส ทำให้เกิดความนิยมชมชอบ มีคน

กล่าวถึง แบบนี้คงจะอย่างที่เรียกกันว่า “ได้ทั้งเงิน ได้ทั้งกล่อง”

สิ่งที่แต่ละผลิตภัณฑ์นั้นได้พยายามนำเสนอก็เพื่อจะให้ได้จำนวนผู้บริโภคสินค้ามากขึ้น

รวมทั้งการดึงเอาผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการตลาดที่แตกต่างกัน ทั้งที่จัดขึ้นมา

เองเพื่อตอกย้ำยี่ห้อให้เป็นที่รู้จักหรือประทับใจมากยิ่งขึ้น บางครั้งที่นำสินค้าไปเชื่อมโยงกับสิ่ง

ต่างๆรอบตัว หรือไม่ก็เข้าร่วมกับกิจกรรมของคนอื่นหรือที่เรียก ว่ากลยุทธ์แบบ ”กอดคอกันดัง” แต่

ผลออกมากลับกลายเป็น “เกี่ยวก้อยกันลงเหว” ก็พอมีให้เห็นบางครั้งการเลือกใช้ Presenter ที่

กำลังดังอาศัยจะเกาะกระแส แต่บังเอิญ Presenter ที่เราเลือกดันมีข่าวฉาวขึ้นมาพอดี

เพราะฉะนั้นการใช้กลยุทธ์แบบใช้จมูกคนอื่นมาหายใจจึงควรเป็นระยะสั้นๆ ไม่ผูกพันกันนาน

เกินไป ถึงเวลาก็หันหลังทางใครทางมัน

สำหรับลักษณะของการทำ Event marketing นั้นสามารถจัดได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น

การจัดเฉลิมฉลองในวาระต่างๆ ไม่ว่าวันครบรอบ ฉลองรางวัล ฉลองยอดขาย การจัดเปิดตัวสินค้า

เวลาที่มีสินค้าออกมาใหม่ เพื่อสร้างข่าว การแข่งขัน การมอบรางวัล การจัดขอบคุณลูกค้า การ

จัดการแสดงพิเศษ ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่นโชว์ คอนเสิร์ต ละครการกุศล การจัดกิจกรรมส่งเสริมการ

ขาย แทนที่จะลด แลก แจก แถม ก็ดูธรรมดาไปแล้ว สำหรับการทำการตลาดแบบนี้ใน พ.ศ.นี้ แต่

อาจต้องเพิ่มเติมสีสันด้วยการแสดงบนเวที กิจกรรมบันเทิง การเล่นเกม การจักมุม Promotion ใน

งานการดึงดูดให้คนมาสนใจและร่วมกิจกรรมให้มากที่สุด กิจกรรมทางวิชาการ เช่น การสัมมนา

เสวนาเฉพาะด้าน หรือเปิดประเด็นสามารถเชื่อมโยงไปยังสินค้าหรือบริการได้ การจัดนิทรรศการ

ให้ความรู้ การแสดงความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมไปถึงการจัดแสดงสินค้า ล้วนแล้วเป็นความ

หลากหลายของการจัด Event marketing ทั้งสิ้น

ถ้ามามองดูสถานการณ์ของการจัด Event marketing ซึ่งจริงๆแล้วก็สามารถจัดได้ทุกที่

แต่ถ้ามามองย้อนไปในอดีต คงต้องไปวัดที่กลางตลาด กลางหมู่บ้าน เพราะเป็นที่ที่คนไปรวมอยู่

จะขายปุ๋ย ขายอาหาร ยาแก้ไข้ก็ว่ากันไป แต่ในปัจจุบันแล้วนั้นที่ที่มีคนอยู่เยอะมากที่สุดคงหนีไม่

พ้นศูนย์การค้า ดูจะเป็นสถานที่ที่โดนใจมากที่สุดสำหรับผู้จัดงาน เพราะที่นั่นมีคนรออยู่แล้วทั้งที่

ตั้งใจไปซื้อของ ไปดูหนัง ไปรอแฟน ไปทานข้าว ไปเดินฆ่าเวลา นับพันนับหมื่นต่อวัน การแนะนำ

สินค้า การลด แลก แจก แถม ให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายมาสนใจดูจะไม่ใช่เรื่องยาก ตั้งแต่การเปิด

โครงการ การแถลงข่าว การเล่นเกม การประกวด การดึงคนเด่นคนดัง ศิลปิน นานาวงการมาร่วม

สร้างสีสัน การเลี้ยง การแสดงดนตรี การเล่นกล แต่ถึงอย่างไรก็ดีกลยุทธ์ดังกล่าวนี้อาจจะดูเฉยๆ

แต่ก็มักจะนำมาใช้ได้ตลอด ที่ฮิตติดตลาดก็คงหนีไม่พ้น ให้นางแบบชั้นนำแต่งตัวสวยมาเดินไปมา

แต่ลืมนึกไปว่าสินค้าของเรานั้นไม่เกี่ยวอะไรกับคนสวยเลย จึงทำให้ต้องหากิจกรรมนานาสารพัน

มาเชื่อมโยงกับสินค้าให้ได้ ด้วยเหตุนี้จึงมีสินค้ามากมาย พาเหรดเข้าจัด Event marketing ให้

ห้างสรรพสินค้ากันอย่างคับคั่ง ตั้งแต่ บะหมี่ แชมพู สบู่ น้ำยาล้างจาน ผงซักฟอก ยาสีฟัน เสื้อผ้า

รถยนต์ ทัวร์ท่องเที่ยว บัตรเครดิต โรงแรมจนถึง โรงพยาบาล

ส่วนที่ว่าจะทำอย่างไร Event marketing ถึงจะได้ผลนั้นคงต้องพิจารณาถึงการเข้าถึงกลุ่ม

ผู้บริโภคให้ดีว่า ต้องการอะไร มีแนวทางการดำเนินชีวิตแบบไหน สิ่งที่เราจัดเหมาะหรือไม่กับ

กลุ่มเป้าหมาย หรือไม่ก็ต้องหันมาดูเลยว่าทำไมทำ Event marketing กี่ครั้งต่อกี่ครั้งก็เจ๊งไม่ได้รับ

ความนิยมก็ต้องมาดูกัน ถ้าไม่เหมาะก็ลองหันไปทำอย่างอื่นดีกว่า อาจต้องมีการปรับกลยุทธ์ทาง

การตลาดใหม่หมด การใช้เทคนิคของการสื่อสารเพื่อเพิ่มความรู้จัก การรับรู้ ค้นหาความคิดที่ท้า

ทาย แต่ต้องเหมาะสมกับสินค้าของตนเองเพื่อเกิดความประทับใจและเป็นที่กล่าวขานถึงจนเป็น

Talk of the town ตามที่กล่าวไว้ หันไปทางไหนก็มีแต่คนพูดถึง ยอดขายก็ขึ้น ภาพลักษณ์ก็ดี แถม

ยังมีคนวิ่งตามเลียนแบบ นี่ซิถือว่าทำ “ Event marketing” เป็นผลสำเร็จ

 

ที่มา : www.prthailand.com

โดย : ดร. พจน์ ใจชาญสุขกิจ นายกสมาคมนักประชาสัมพันธ์แห่งประเทศไทย


รับทำเว็บไซต์ บริษัทรับทำเว็บไซต์ รับทำเว็บ